5 Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Thường Gặp Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Bệnh đau dạ dày là một căn bệnh phổ biến hiện nay với tỷ lệ cứ 10 người thì có đến 5 người có các triệu chứng của đau dạ dày cấp. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị với những phương pháp phù hợp thì những biến chứng bệnh đau dạ dày có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

5 biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh dạ dày

Hầu hết những bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp giai đoạn đầu sẽ không gặp những biến chứng nguy hiểm. Điều này khiến không ít người chủ quan trì hoãn việc điều trị hoặc sử dụng những phương pháp chữa trị không đúng khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng và là nguyên nhân dẫn đến 5 biến chứng đau dạ dày sau:

Hẹp môn vị là biến chứng đau dạ dày đầu tiên

Môn vị là phần tiếp nối giữa tá tràng và dạ dày, có tác dụng điều tiết dòng chảy của thức ăn một cách từ từ và đều đặn. Nếu bộ phận này bị hẹp, quá trình lưu thông thức ăn và dịch dạ dày bị đình trệ, khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu.

Khi bị hẹp môn vị, bệnh nhân thường bị đau vùng trên rốn, đặc biệt sau khi ăn các cơn đau sẽ tăng dần, đồng thời tạo cảm giác buồn nôn và nếu nôn ra thì cơn đau sẽ thuyên giảm. Trong trường hợp không được điều trị, tình trạng đau bụng sẽ liên tục, đồng thời cảm giác chướng bụng, buồn nôn sẽ khiến người bệnh nôn hết thức ăn từ ngày hôm trước cùng nhiều nước ứ đọng trong ổ bụng có màu xanh đen.

Hẹp môn vị có hai dạng chính là hẹp cơ năng và hẹp thực thể. Hẹp cơ năng thường do các vết viêm nhiễm, co thắt mạnh, phù nề gây ra, do đó có thể sử dụng phương pháp điều trị nội khoa để chữa trị. Còn với hẹp thực thể do các tế bào ung thư xâm nhập hoặc do các vết viêm loét ở dạ dày lây lan,… nên phải giải quyết điều trị bằng phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Đừng bỏ qua: Đau Dạ Dày Trong Đêm: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Lưu Ý

Hẹp môn vị do bệnh dạ dày khiến cho quá trình vận chuyển thức ăn gặp nhiều khó khăn
Hẹp môn vị do bệnh dạ dày khiến cho quá trình vận chuyển thức ăn gặp nhiều khó khăn

Xuất huyết dạ dày – Biến chứng viêm loét dạ dày

Xuất huyết dạ dày hay chảy máu dạ dày là trình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương bởi các vết viêm loét gây ra tình trạng chảy máu bên trong. Khi bị chảy máu dạ dày bệnh nhân thường bị đau vùng thượng vị, ổ bụng có tình trạng căng cứng, phân có màu đỏ hoặc đen, nôn ra máu

Đây là một biến chứng bệnh dạ dày cấp tính, có thể khiến bệnh nhân tử vong vì mất máu quá nhiều nếu không được cứu chữa kịp thời. Do đó, khi thấy các dấu hiệu của xuất huyết dạ dày, người bệnh cần đi khám và điều trị sớm để tránh gây ra nhiều biến chứng khác.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là một biến chứng bệnh đau dạ dày vô cùng nguy hiểm. Biến chứng này thường gặp nhiều ở nam giới do thói quen sử dụng rượu bia và các chất kích thích, khiến cho các vết viêm loét ở thành dạ dày ăn xuyên qua thành vào khoảng bụng.

Khi bị thủng dạ dày bệnh nhân sẽ có các cơn đau bất ngờ, đột ngột, dồn dập, cảm giác như có dao đâm, ngay cả việc thở cũng khiến người bệnh đau đớn tột cùng. Các cơn đau sẽ không thể thuyên giảm nếu không có sự can thiệp của y tế, ngoài ra người bệnh sẽ bị tụt huyết áp, mệt mỏi,….

Trong trường hợp gặp tình trạng này mà không được điều trị kịp thời thì các vi khuẩn trong dạ dày sẽ xâm nhập vào các bộ phận trong ổ bụng gây ra các tác động xấu. Nguy hiểm nhất là thủng dạ dày còn làm suy tạng, nhiễm trùng máu và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để điều trị biến chứng bệnh dạ dày này người bệnh cần tiến hành phẫu thuật để khâu hoặc cắt bỏ phần dạ dày bị thủng. Việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến các chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa sau nay, do đó bạn cần chú ý để hạn chế những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Xem thêm: 11 Cách Chữa Đau Dạ Dày Khẩn Cấp Mới Nhất 2022

 Thủng dạ dày có thể làm suy tạng, nhiễm trùng máu và gây nguy hiểm đến tính mạng.
Thủng dạ dày có thể làm suy tạng, nhiễm trùng máu và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm dạ dày mãn tính

Viêm dạ dày mãn tính là một biến chứng gần như người bị đau dạ dày cấp nào cũng gặp phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các bệnh nhân bị dạ dày có thói quen ăn uống không khoa học, lành mạnh khiến các vết viêm loét vốn có trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, biến chứng này có thể được điều trị khỏi nhanh chóng và triệt để nếu được phát hiện đúng lúc.

Nhưng nếu không được điều trị tận gốc để cho tình trạng tổn thương viêm dạ dày kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, người bệnh cần chú ý theo dõi và điều trị sớm để hạn chế những biến chứng nặng hơn.

Viêm dạ dày mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra ung thư
Viêm dạ dày mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra ung thư

Ung thư dạ dày –  Biến chứng nguy hiểm của bệnh đau dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng dạ dày nguy hiểm nhất và có số bệnh nhân mắc phải vô cùng cao. Mỗi năm có đến 870.00 người mắc mới và gần 650.000 người mất do bệnh ung thư dạ dày gây ra. Theo thống kê của Bộ Y Tế thì ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau ung thư phổi và vú.

Ung thư dạ dày thường gặp ở những người bị đau dạ dày lâu năm. Nguyên nhân là do các vết viêm loét ở thành dạ dày bị tái phát nhiều lần khiến cho thế bào bị biến đổi gen, tăng sinh quá mức, từ đó hình thành những khối u. Ung thư dạ dày thường không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài như những biến chứng khác nên tỷ lệ điều trị khỏi là không cao.

Tuy nhiên, người bệnh có thể quan sát một số dấu hiệu của bệnh như dạ dày đau dai dẳng, cân nặng giảm bất thường, hay khó tiêu, chướng bụng, để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Thời điểm phát hiện ung thư càng sớm sẽ tăng khả năng điều trị, kéo dài tuổi thọ hơn.

Có thể bạn quan tâm: TOP 14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Tại Nhà

Nguyên nhân gây ra ung thử dạ dày là do vi khuẩn bị biến đổi gen sau nhiều làn bị viêm loét mà không chữa trị dút điểm
Nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày là do vi khuẩn bị biến đổi gen sau nhiều lần bị viêm loét

Cách phòng ngừa hiệu quả các biến chứng bệnh dạ dày

Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra từ bệnh dạ dày thì bạn cần có những biện pháp phòng tránh phù hợp. Việc phòng ngừa đúng cách, kịp lúc sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt với những bệnh nhân đang bị đau dạ dày. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp bạn có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả:

  • Khám và điều trị bệnh kịp thời: Những biến chứng nguy hiểm của bệnh đau dạ dày thường xảy ra với những bệnh nhân lâu lăm, không điều trị dứt điểm để bệnh tái phát thường xuyên. Do đó, nếu đã phát hiện chứng đau dạ dày cấp từ sớm thì bạn nên đi thăm khám và thực hiện theo yêu cầu điều trị của bác sĩ để có thể trị dứt điểm được căn bệnh này.
  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ: Vấn đề này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh do mỗi bệnh nhân đều có cơ địa và thể trạng bệnh khác nhau. Vì thế, bạn nên thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, không tự ý dừng thuốc, sử dụng các sản phẩm không phù hợp để việc phòng ngừa và điều trị bệnh được hiệu quả nhất.
  • Thực hiện việc tái khám định kỳ: Việc tái khám định kỳ hàng tháng sẽ giúp bạn theo dõi được tính hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Ngoài ra, thực hiện việc này đều đặn hỗ trợ kịp thời phát hiện những biến chứng nguy hiểm ngay từ giai đoạn đầu để có những biện pháp điều trị kịp thời nhất.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh: Việc có một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày sẽ giúp người bệnh duy trì được một thể trạng cơ thể khỏe mạnh, luôn vui vẻ, tinh thần thoải mái. Đặc biệt, quá trình điều trị bệnh dạ dày cũng sẽ trở nên dễ dàng và có những tiến triển tốt hơn khi bạn duy trì những thói quen sống tốt.
Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày
Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày

Trên đây là 5 biến chứng bệnh dạ dày cấp mà người bệnh có thể gặp phải nếu như không có các biện pháp phòng tránh và điều trị thích hợp. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bạn đã bổ sung thêm cho mình những kiến thức hữu ích về căn bệnh dạ dày này.

Chia sẻ

Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: 9 Biện Pháp Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: 9 Biện Pháp Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Giảm cân cho người đau dạ dày không phải là vấn đề quá nan giải nhưng cần phải nắm được...
Đánh Giá Sơ Can Bình Vị Tán Trị Bệnh Dạ Dày Dưới Mọi Góc Nhìn

Tổng Hợp Đánh Giá: Sơ Can Bình Vị Tán Là Giải Pháp HÀNG ĐẦU Trị...

Bệnh dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến rất nhiều biến...
Bình vị thần hiệu thang chữa bệnh dạ dày

[GIẢI ĐÁP] Giải Pháp Dạ Dày Quân Dân 102 Điều Trị Bệnh Lý Nào?

Với mục đích điều trị bệnh, ngăn ngừa tái phát, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, giải pháp...
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang trị đau dạ dày kế thừa tinh hoa gần 200...

Với cơ chế điều trị bệnh đa tác động, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y...

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Bệnh Dạ Dày DỨT ĐIỂM An Toàn Và Hiệu...

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh dạ dày tại Việt Nam đang ngày càng cao, đồng thời có...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top