Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Dấu hiệu phân biệt và xử lý

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không và cách phân biệt, điều trị ra sao? Đây là vấn đề được quan tâm bởi viêm amidan là bệnh lý thường gặp, xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Theo các chuyên gia, viêm amidan gây ra các triệu chứng đau rát, sưng tấy cổ họng, sốt, mệt mỏi và có thể nổi hạch ở cổ.

Bệnh viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Nguyên nhân

“Viêm amidan có bị nổi hạch không?” là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hiện tượng nổi hạch ở cổ có thể là triệu chứng amidan. Hạch này sẽ tự động thu nhỏ lại và biến mất sau khi bệnh viêm amidan được chữa khỏi.

Khi cơ thể ở trạng thái bình thường hạch không xuất hiện và hoạt động liên tục. Hạch nằm im “tàng hình” ở cổ, nách, xương đòn. Chúng có nhiệm vụ sản xuất bạch cầu lympho và các chất kháng khể. Có tác dụng bảo vệ cơ thể, tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch.

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là thắc mắc của rất nhiều người
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là thắc mắc của rất nhiều người

Vậy câu hỏi đặt ra là “viêm amidan có nổi hạch không?”. Thực tế, khi người bệnh bị viêm amidan, virus vi khuẩn tấn công xâm nhập cơ thể khiến nổi hạch ở cổ và nhiều bộ phận khác.

Quan sát và sờ sẽ dễ dàng nhận thấy hạch nổi lên có hình tròn. Hạch to hay nhỏ còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nếu hạch nổi càng to thì nguy cơ bệnh đang trầm trọng. Trường hợp hạch từ bất động sang trạng thái di chuyển khắp cơ thể là báo động cho tình trạng bệnh.

Bệnh viêm amidan có nổi hạch ở cổ do vi khuẩn gây ra. Các vi khuẩn tấn công khiến hạch hoạt động mạnh lên và bất thường, gây nên hiện tượng sưng hạch. Một số nguyên nhân gây viêm amidan nổi hạch ở cổ được chỉ ra như:

  • Bệnh nhân không giữ răng miệng sạch, vệ sinh chưa đúng cách.
  • Người bệnh có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp như: Ho gà, bệnh viêm phế quản,…
  • Các virus như: Enteroviruses, Epstein-Barr, cúm,… xâm nhập và tấn công.
  • Một nguyên nhân nữa là do sử dụng các loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan có nổi hạch cổ

Nếu bạn đang thắc mắc: “Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không?” thì câu trả lời có. Hiện tượng nổi hạch là tình trạng khá phổ biến của bệnh viêm amidan. Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết viêm amidan nổi hạch cổ qua các dấu hiệu sau đây:

  • Amidan sưng to.
  • Hạch bạch huyết ở cổ nổi lên rõ.
  • Đau rát cổ họng.
  • Gây khó khăn khi nuốt.
  • Chán ăn.
  • Cơ thể mệt mỏi và sốt cao.

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ nguy hiểm không?

Thắc mắc: “Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không?” đã rõ câu trả lời. Bệnh gây ra các triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, hoang mang. Nhưng thực tế thì hiện tượng nổi hạch ở cổ khi bị viêm amidan là bình thường. Người bệnh không nên quá lo lắng vì hạch sẽ tự động nhỏ lại và biến mất nếu được điều trị khỏi.

Nếu để tình trạng viêm amidan nổi hạch cổ kéo dài hoặc tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trường hợp người bệnh đã chữa dứt điểm viêm amidan nhưng hạch vẫn còn nổi ở cổ. Đồng thời có cảm giác đau nhức, cơn đau có thể kéo lên cả vùng tai thì người bệnh cần đi khám.

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Dấu hiệu phân biệt và xử lý
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Dấu hiệu phân biệt và xử lý

Trong trường hợp này rất có thể bạn đã mắc các bệnh khác như: Viêm họng mãn tính, viêm hạch bạch tuyết,… Bên cạnh đó, viêm amidan có nổi hạch ở cổ còn là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như:

  • Ung thư vòm họng: Từ trạng thái bất động ở cổ, hạch sẽ di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể. Gây ra các triệu chứng khó nuốt nước bọt, họng đau, xuất hiện các đốm trắng xanh ở vòm họng.
  • Ung thư tuyến giáp: Đau tai, đau hàm và sau đó họng sẽ nổi cục to gây ra cảm giác khó chịu.
  • Một số bệnh tai – mũi – họng: Liên quan đến việc nổi hạch ở cổ do viêm amidan có một số bệnh như nhiễm trùng tai, viêm thanh quản.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Biện pháp điều trị viêm amidan nổi hạch ở cổ

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi: “Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không?” hãy nhanh chóng điều trị sớm. Thông thường hạch nổi ở cổ do viêm amidan sẽ tự xẹp khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, để tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Dựa vào tình trạng bệnh mà người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Có 3 phương pháp điều trị viêm amidan nổi hạch cổ phổ biến hiện nay. Gồm áp dụng các mẹo dân gian, phương pháp Tây y và sử dụng thuốc Đông y.

Mẹo dân gian chữa viêm amidan nổi hạch cổ

Xung quanh chúng ta có rất nhiều nguyên liệu thiên nhiên có công dụng chữa bệnh. Tận dụng nguồn dược liệu này để điều trị viêm amidan nổi hạch cổ ở mức nhẹ. Cách làm này cũng vô cùng đơn giản, có thể tự thực hiện ở nhà.

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu vô cùng quen thuộc thường được sử dụng để chữa các bệnh đường hô hấp. Bởi tác dụng của mật ong giúp làm lành các tổn thương, giảm viêm nhiễm và kháng khuẩn hiệu quả.

Mẹo dân gian sử dụng mật ong chữa viêm amidan rất phổ biến
Mẹo dân gian sử dụng mật ong chữa viêm amidan rất phổ biến

Chuẩn bị: Mật ong, gừng.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, sau đó cắt thành lát mỏng.
  • Cho mật ong và gừng vào bát nhỏ, đem đi hấp cách thuỷ trong 10 phút.
  • Sử dụng phần nước thu được để ngậm và nuốt từ từ.

Rau diếp cá

Rau diếp cá có tính mát nên được dùng để thanh nhiệt, giải độc. Sử dụng rau diếp cá chữa viêm amidan giúp người bệnh tiêu viêm. Tuy nhiên, rau diếp cá có mùi vị hơi tanh nên khó uống.

Chuẩn bị: Rau diếp cá, muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá diếp cá, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Sau đó mang lá diếp cá đi giã nát hoặc xay nhuyễn. Cho thêm vào một ít hạt muối.
  • Nếu dùng giã thì chắt lấy nước cốt để uống.
  • Dùng xay nhuyễn có thể sử dụng bằng cách ngậm hoặc uống như nước bình thường.

Cây lược vàng

Trong top những nguyên liệu chữa viêm amidan hiệu quả không thể bỏ sót cây lược vàng. Loại cây này mang đến tác dụng giảm viêm, giảm đau và làm lành tổn thương. Do đó, rất nhiều người bệnh viêm amidan lựa chọn cây lược vàng để chữa bệnh tại nhà.

Cây lược vàng có rất nhiều công dụng chữa bệnh
Cây lược vàng có rất nhiều công dụng chữa bệnh

Chuẩn bị: Cây lược vàng, giấm chuối.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá cây lược vàng, đem rửa sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn.
  • Chắt lấy phần nước cốt, thêm khoảng 5ml giấm chuối vào khuấy đều.
  • Chia hỗn hợp này làm 2 lần uống, dùng trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện ít nhất 5 ngày.

Sử dụng thuốc Tây

Phương pháp sử dụng thuốc Tây được nhiều bệnh nhân viêm amidan lựa chọn. Bởi thuốc Tây phát huy hiệu quả khá nhanh, giảm nhanh các triệu chứng và tiêu biến hạch ở cổ. Tuy nhiên, người bệnh không tự ý sử dụng thuốc, vì có thể gây biến chứng nguy hại cho cơ thể.

Tốt nhất, người bệnh nên đi bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác và chỉ định các loại thuốc phù hợp. Dựa vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà sẽ được chỉ định một số loại thuốc như:

  • Thuốc giảm đau ở thể nhẹ: Ibuprofen, acetaminophen. Vì viêm amidan là bệnh lý thông thường, nên có thể sử dụng những thuốc giảm đau nhẹ, thuốc này cũng có tác dụng hạ sốt.
  • Thuốc kháng viêm, tiêu sưng: Prednisolon, hydrocortison Methylprednisolon. Tác dụng của thuốc này là khiến hạch xẹp xuống, dần dần biến mất.
  • Thuốc kháng sinh: Một số loại hay được dùng như Clamoxyl, Cephalexin, Augmentin,…
  • Thuốc giảm ho: Bác sĩ thường kê đơn gồm Codein, Toplexil, Dextromethorphan, Alimemazin,…
  • Thuốc long đờm: Các bác sĩ chuyên khoa đang sử dụng các loại gồm Carbocistein, Acetylcystein, Ambroxol,…
Các loại thuốc Tây thường gây nhiều tác dụng phụ nên cần dùng có sự chỉ định của bác sĩ
Các loại thuốc Tây thường gây nhiều tác dụng phụ nên cần dùng có sự chỉ định của bác sĩ

Lời khuyên khi bị viêm amidan nổi hạch

Ngoài vấn đề quan tâm “viêm amidan có nổi hạch ở cổ không”, người bệnh còn lo lắng cần lưu ý những gì để bệnh nhanh khỏi. Thực tế, nổi hạch cổ khi bị viêm amidan là dấu hiệu thường gặp. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây để điều trị và phòng tránh hiệu quả:

  • Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống, chỉ sử dụng khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình sử dụng thuốc, không tự ý ngưng thuốc, đổi thuốc, điều trị đúng theo phác đồ của bác sĩ.
  • Thường xuyên vệ sinh vùng họng, dùng nước muối sinh lý súc họng, đánh răng 2 lần/ngày.
  • Chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, kẽm, giàu omega 3. Tránh xa các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ uống có cồn và chất kích thích,…
  • Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích khác. Rèn luyện thân thể, tăng cường đề kháng bằng những bài tập thể dục, các môn thể thao. Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Bảo vệ đường hô hấp bằng việc đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng. Giúp ngăn chặn vi khuẩn, khói bụi xâm nhập, tấn công.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, giao mùa cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với người đang mắc bệnh đường hô hấp.

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không đã được giải đáp qua những thông tin trên. Khi thấy những dấu hiệu nổi hạch người bệnh không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, cũng không chủ quan trước những triệu chứng bất thường. Việc cần làm là tuân thủ đúng phác đồ chữa bệnh và những lời khuyên nêu trên để sớm đẩy lùi bệnh.

CLICK ĐỌC NGAY: Phẫu thuật cắt amidan: Tổng hợp những thông tin không thể bỏ qua

Câu hỏi thường gặp
Bị Amidan Nên Làm Gì

Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh là thắc mắc thường gặp hiện nay. Cùng với việc áp dụng các giải pháp điều trị chuyên sâu, giúp bệnh được dứt điểm hoàn toàn. Người bị viêm amidan cần xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề này. [caption id="attachment_7686" align="aligncenter" width="768"] Bị amidan nên làm gì để nhanh khỏi bệnh?[/caption] Bị amidan nên làm gì? Sử...

Xem chi tiết
ắt Amidan Xong Có Được Đánh Răng Không

Cắt amidan xong có được đánh răng không là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các bác sĩ, việc vệ sinh răng miệng sau phẫu thuật là vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu không chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, bệnh nhân sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng đặc biệt là nhiễm trùng. Bài viết sau đây sẽ giúp người bệnh tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này. Chuyên gia lý giải cắt amidan xong có được đánh răng không? Với câu hỏi cắt amidan có được đánh răng không? Theo các...

Xem chi tiết
Viêm Amidan Hốc Mủ Có Nên Cắt Không

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, có không ít bệnh nhân còn băn khoăn không biết khi nào nên cắt amidan và các phương pháp điều trị bảo tồn có thể áp dụng là gì. Bạn đọc muốn đi tìm lời giải đáp đừng bỏ qua những thông tin hữu ích được tổng hợp trong bài viết sau. Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? Viêm amidan hốc mủ xảy ra khi bệnh viêm amidan cấp...

Xem chi tiết
Viêm Amidan Hốc Mủ Có Nguy Hiểm Không

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không là một trong những vấn đề liên quan đến sức khỏe nhận được nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, bệnh lý này tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể bệnh nhân như áp xe amidan, ngưng thở khi ngủ, thậm chí là ung thư amidan,... nếu người bệnh điều trị muộn. Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Có không ít người thắc mắc liệu bệnh viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm hay không? Theo các...

Xem chi tiết
Viêm Amidan Mãn Tính Có Nên Cắt

Viêm amidan mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến với mọi lứa tuổi khác nhau. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau. Trong đó, cắt amidan là một phương pháp thường thấy. Nhiều người bệnh cảm thấy hoang mang liệu viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về viêm amidan mãn tính và những điều cần biết. Người bệnh bị viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Viêm amidan mãn tính kéo dài trên 4 tuần...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Thanh hầu bổ phế thang điều trị bệnh gì? Dùng như thế nào? Ai nên sử dụng?

Thanh Hầu Bổ Phế Thang Điều Trị Bệnh Gì? Dùng Cho Đối Tượng Nào?

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc nghiên cứu đặc trị các bệnh viêm đường hô hấp phổ biến...
5 biến chứng sau cắt amidan và giải pháp phòng tránh

5 Biến Chứng Sau Cắt Amidan Và Giải Pháp Phòng Tránh An Toàn

Biến chứng sau cắt amidan có thể xảy ra ở bất cứ ai, đặc biệt với những bệnh nhân chủ...
Amidan là gì? Vị trí, cấu tạo và chức năng của amidan

Amidan Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo Và Chức Năng Của Amidan

Amidan là gì, cấu tạo và chức năng ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Amidan...
Trẻ bị viêm amidan ho nhiều do đâu? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Trẻ Bị Viêm Amidan Ho Nhiều Và Kiến Thức Phụ Huynh Nên Biết

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là tình trạng phổ biến, cần được điều trị kịp thời để tránh gây...
3 Biến Chứng Viêm Amidan Cực Nguy Hiểm Không Nên Chủ Quan

3 Biến Chứng Viêm Amidan Cực Nguy Hiểm Không Nên Chủ Quan

Biến chứng viêm amidan sẽ rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Những biến chứng này không...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top